[Bảng giá] gỗ căm xe/m3, bao nhiêu tiền nguyên 1 mét khối

Ngày nay nhu cầu sử dụng đồ nội thất gỗ ngày càng tăng lên, đồ gỗ ngày càng được thay thế bởi tính bền và sự sang trọng mà nó mang lại.  Ngoài những loại gỗ được sử dụng từ rất lâu như gỗ sồi, gỗ xoan, gỗ đinh hương… thì hiện nay có một loại gỗ cũng được người ta rất quan tâm đó là gỗ căm xe. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng gỗ căm xe để làm đồ nội thất cho gia đình và muốn tham khảo bảng giá gỗ căm xe/m3, bao nhiêu tiền một mét khối? Thì bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Gỗ căm xe là gỗ gì?

  • Đặc điểm hình thái

Gỗ căm xe hay gỗ cẩm xe có tên khoa học là Xylia xylocarpa, thuộc họ đậu, là cây gỗ lớn, cao trên 30 m, đường kính cây có thể lên đến 1,2 m.

Thân cây tròn, thẳng nhưng lúc nhỏ cây thường cong queo, gốc thuộc loại bạnh vè nhỏ. Vỏ cây màu nâu hoặc xám đỏ, bề mặt gồ ghề, nứt dọc thân thành từng mảnh không đều, vỏ thịt có màu đỏ nhạt.

Lá kép lông chim 2 lần, phân làm 2 cuống, cuống cấp 1 dài 3-5 cm, mang 2 cuốn cấp 2, mỗi cuống cấp 2 mang từ 2-6 đôi lá nhỏ, ở gốc có một lá tuyến. Lá có hình trái xoan hay hình bầu dục, lá ở ngoài to dần, gân bên gồm 12 đôi gần song song với nhau.

🏆🏆 Chú Ý :   100g rau má bao nhiêu calo, ăn rau má có mập không ?

Hoa nhỏ lưỡng tính, hoa tự hình cầu. Tràng hoa màu vàng, hợp với nhau thành hình cầu có đường kính khoảng 1,5 – 2 cm, nhị 10, bao phấn khi non có tuyến, bầu phủ lông ngắn. Mùa ra hoa từ tháng 3 đến tháng 6.

Quả có đặc điểm của quả họ đậu, hóa gỗ, hình lưỡi liềm dài 12-15 cm, rộng 4 -6 cm, khi chín tự nứt, chứa 6-10 hạt dẹt. hệ rễ phát triển từ lúc cây còn nhỏ. Mùa ra quả từ tháng 11 đến tháng 12.

Ở Việt Nam gỗ căm xe được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ, chúng được xem như gỗ lim ở phía Bắc. Màu sắc của gỗ căm xe sẽ thay đổi theo thời gian, ví dụ như: khi mới chặt sẽ thấy có màu vàng đỏ, sau một thời gian sẽ thấy có màu đỏ thẫm. Có các lõi phân biệt, lõi có màu đỏ thẫm, hơi có vân, khi cắt sẽ thấy thớ gỗ rất mịn, nặng, tỷ trọng 1,15 (15% nước). Vân gỗ mịn, nhỏ và thẳng. Có loại có vân núi, vân sọ xen kẻ…Nhưng do vân gỗ không nổi bật nên cũng không được đánh giá cao.

  • Sinh trưởng:

Cây sinh trưởng, phát triển chậm, ưa sáng, rụng lá về mùa khô. Cây ưa sáng, phân bố chủ yếu trong rừng kín thường xanh hoặc nửa rụng lá, đặc biệt là rất nhiều ở rừng khộp. Loại đất ưa thích phát triển đó là đất pha cát có tầng đất trầm tích dày, hệ rễ trụ phát triển.

🏆🏆 Chú Ý :   Top 7 filter khung ảnh trên instagram đẹp & đang hot hiện nay

Trong điều kiện tự nhiên loại cây này thường rất dễ bị sâu bệnh làm cho cây không phát triển được, hay dễ bị chết đứng khi đến một độ tuổi nào đó nên trong tự nhiên khó tìm được những cây gỗ già, gỗ lớn.

  • Phân bố:

Căm xe được coi là một cây bản địa của khu vực Đông Nam Á, nhưng hiện nay cây này cũng được trồng nhiều trên thế giới, trong các rừng cây tự nhiên hay các rừng trồng, vườn quốc gia…Hiện nay các nước như Lào, Campuchia hay Nam Mỹ cũng đang tồng và xuất khẩu loại gỗ này. Ở Việt Nam cây căm xe mọc trong các cánh rừng tự nhiên chủ yếu ở Trung Bộ và Nam Bộ như các tỉnh Đắc Lắc, Kon Tum, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Phước…

  • Công dụng:

Gỗ căm xe được mệnh danh là loại gỗ cứng, cho gỗ tốt, rất bền, không bị mối mọt, chịu được nắng mưa. Chính vì sỡ hữu nhiều đặc tính nổi bật và khác lạ nên gỗ căm xe ngày càng được khai thác và sử dụng nhiều vào các lĩnh vực đời sống  như: đóng đồ mộc cao cấp, đồ nội thất bên ngoài, đóng tàu đi biển, làm tà vẹt… Ví dụ như giường làm bằng gỗ căm xe rất chắc chắn và bền bỉ, lại có thể giữ được màu sơn lâu dài, mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu và thõa mái. Hay những bộ bàn ghế làm bằng gỗ căm xe cũng sẽ tạo cho gia chủ một phong cách sang trọng, trang nhã cho ngôi nhà.

🏆🏆 Chú Ý :   Chó chửa bao nhiêu ngày tháng thì đẻ ?

Tuy nhiên khi gỗ được sấy khô làm thành phẩm, tinh dầu trong gỗ lại có tính hút ẩm cao nên trong quá trình thi công lắp đặt cần phải đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật cao. Đặc biệt là sàn gỗ căm xe, nếu khong cẩn thận có thể dẫn đến trường hợp sàn gỗ bị phồng, mất tính thẫm mỹ và tốn chi phí sữa chữa, bảo hành.

Vậy bảng giá gỗ căm xe/m3. Bao nhiêu tiền 1 mét khối?

  • Các yếu tố làm biến động giá gỗ:

Bất kì một nguồn hàng nào cũng sẽ không có một mức giá cố định, giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đối với gỗ nói chung hay gỗ căm xe nói riêng, giá cả của chúng sẽ thay đổi theo một số các yếu tố sau:

  • Khi nhu cầu sử dụng của con người tăng lên mà lượng gỗ không đủ để cung cấp. Khi đó cung bé hơn cầu nên giá cả sẽ bị đội lên cao.
  • Cùng một loại gỗ căm xe nhưng tùy thuộc vào chất lượng, chiều dài, đường kính thì giá cả cũng khác nhau. Đối với những loại gỗ căm xe đẹp, tuổi thọ cao thì giá cả sẽ cao hơn những loại gỗ xấu, kích thước nhỏ.
  • Ngoài ra thì còn tùy thuộc vào mỗi nhà cung cấp khác nhau, thì giá gỗ cũng có thể chênh lệch khác nhau.
  • Gỗ căm xe bao nhiêu tiền 1 mét khối?

Giá gỗ căm xe thường do động xung quanh sự khác nhau của các yếu tố đường kính, chiều dài và phụ thuộc vào loại gỗ trong hay gỗ hộp. Dưới đây là giá tham khảo của gỗ căm xe:

🏆🏆 Chú Ý :   Giá cá tầm bao nhiêu tiền 1kg ?

Đường kính từ 0,3 – 0,5 m dài 2,5m: giá gỗ tròn giao động từ 10-12 triệu đồng/ m3. Giá gỗ hộp rơi vào khoảng 15-18 triệu đồng/ m3.

Đường kính từ 0,35 – 0,6 m dài 5- 6m: giá gỗ tròn giao động từ 11-13 triệu đồng/ m3. Giá gỗ hộp rơi vào khoảng 17-20 triệu đồng/ m3.

Nếu bạn đang muốn đóng một bộ nội thất bằng gỗ căm xe sang trọng cho gia đình mình, nhưng bạn chưa có kinh nghiệm về loại gỗ và giá cả thì bài viết bảng giá gỗ căm xe/m3, bao nhiêu tiền một mét khối? đã giúp ích cho bạn nhiều đúng không nào. Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu một số các đặc điểm, công dụng của gỗ căm xe cũng như đưa ra mức giá để bạn có thể tham khảo. Chúc bạn sẽ nhanh chóng mua được loại gỗ tốt với giá cả phải chăng.

Có thể bạn quan tâm:

Posted in: Câu hỏi thường gặp
«
»